Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black
Web Services là gì? Tìm hiểu tổng quan về Web Services
Loading...

XEN TOÀN BỘ HỒ SƠ NĂNG LỰC CỦA BLUE BLACK: TẠI ĐÂY

Web Services là gì? Tìm hiểu tổng quan về Web Services

Web Services là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm hay thiết kế website…. Đối với những ai không hoạt động trong lĩnh vực này thì khái niệm Web Services còn khá mới mẻ và xa lạ với họ. Trong bài viết này, BLUE BLACK sẽ giải thích cho các bạn hiểu Web Services là gì? Cách thức hoạt động của Web Service của như lợi ích khi sử dụng nó. 

Web Services là gì?

Web Services là gì? chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều người quan tâm. Hiểu một cách đơn giản thì Web Services ( hay còn được gọi là dịch vụ web) là một module trong tổng thể phần mềm thiết kế, nó dùng để thực hiện nhiều tác vụ khác nhau.

Tất cả các Web Services đều có thể được truy cập và sử dụng bởi các mạng lưới internet dịch vụ.  Lúc đó, Web Services sẽ phát huy các chức năng của mình tới máy khác giúp cho người dùng đạt được những mục tiêu sử dụng. 

Có rất nhiều các tài liệu trên internet và các tài liệu chuyên ngành định nghĩa về Web Services khác nhau. Theo BLUE BLACK tóm tắt lại thì một dịch vụ được coi là Web Services phải đáp ứng được các tiêu chí như sau:

  • Phải có sẵn ở trên internet hoặc có trong các mạng nội bộ.
  • Đều sử dụng hệ thống XML messaging theo đúng tiêu chuẩn. 
  • Nó hoàn toàn không bị ràng buộc, phụ thuộc bởi bất cứ ngôn ngữ lập trình hoặc hệ điều hành nào. 
  • Nó có khả năng tự diễn tả thông qua cấu trúc XML đơn giản.
  • Có thể tìm kiếm một cách dễ dàng thông qua những phương thức đơn giản nhất. 

Các loại Web Services hiện nay

Hiện nay có 2 dạng  Web Services  phổ biến là:

 SOAP Web Service

SOAP là giao thức của cấu trúc XML, được dùng để truy cập vào các  Web Services. Nó là một nền tảng hoàn toàn độc lập về ngôn ngữ, nó không phụ thuộc vào bất cứ nền tảng và ngôn ngữ lập trình nào.   

SOAP Webservice

 RESTful Web Service

 Đây là một loại kiến trúc phần mềm, RESTful Web Service hoạt động nhanh chóng vì nó không bị đặc tả nghiêm ngặt như SOAP. Loại Web Service này cũng cho phép chúng ta định dạng được nhiều loại dữ liệu khác nhau như: HTML, XML, JSON và Plain Text…  

RESTful Web Service

Các thành phần của Web Services

Trong những năm gần đây, ba trụ cột công nghệ chính của thế giới đã trở thành tiêu chuẩn và tạo nên thành phần cốt lõi của Web Services bao gồm:

  • Thứ nhất là Simple Object Access Protocol  SOAP). SOAP chính là một giao thức dựa trên cấu trúc XML để tạo ra khả năng truyền thông tin giữa các máy tính. SOAP dùng để gửi những thông điệp từ ứng dụng này qua ứng dụng khác. Nó được thiết kế thông qua hệ thống Internet, nó rất dễ mở rộng và cực kì đơn giản. 
  • Web Services Description Language (được viết tắt là WSDL). Nó được thiết kế bởi hệ điều hành Microsoft và IBM. WSDL là ngôn ngữ chuẩn chung được dựa trên cấu trúc XML. Nó có tác dụng mô tả các dịch vụ của trang web cũng như cách để truy cập vào các dịch vụ này. 
  • Universal Description, Discovery & Integration (được viết tắt là UDDI): Đây là một tiêu chuẩn cũng dựa trên cấu trúc XML. UDDI có khả năng miêu tả, tìm kiếm và xuất bản những dịch vụ trên trang web. Ngoài ra, UDDI còn là một open framework và bản thân nó là một nền tảng hoàn toàn độc lập. Có thể giao tiếp với UDDI thông qua SOAP, giao thức RMI Java và COBRA. Bên cạnh đó, UDDI còn sử dụng WSDL vào việc mô tả những giao  diện của các dịch vụ trên trang web. 

UDDI

Web Services hoạt động như thế nào?

Web Services sử dụng các tiêu chuẩn như: SOAP, WSDL, XML và HTML để hoạt động, và cho phép các ứng dụng khác nhau giao tiếp với nhau. Bình thường, một Web Services sẽ sử dụng:

  • Cấu trúc XML để có thể gắn thẻ dữ liệu.
  • WSDL mô tả dịch vụ.
  • SOAP để truyền thông tin.

Lợi ích khi sử dụng Web Services

Web Services mang đến cho người dùng và các doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Dưới đây là những lợi ích tiêu biểu mà nó đem lại:

  • Web Services hiển thị toàn bộ các chức năng có trên mạng. Một dịch vụ web có thể được gọi từ xa nhờ việc sử dụng HTTP. Web Services được kích hoạt khi sử dụng các yêu cầu từ HTTP. Những dịch vụ web này cho phép người dùng hiển thị toàn bộ chức năng của mã hiện đang có qua mạng. Khi nó đã được hiển thị trên mạng thì tất cả những ứng dụng khác đều có thể sử dụng những chức năng khác của chương trình.

  • Web Services giúp nâng cao khả năng tương tác. Nó cho phép các ứng dụng khác nhau có thể chia sẻ dịch vụ và các dữ liệu với nhau. Các ứng dụng khác nhau đều có thể sử dụng các dịch vụ trên web. Các dịch vụ trên web giúp cho nền tảng công nghệ và ứng dụng trở nên độc lập hoàn toàn.
  • Web Services sử dụng giao thức chuẩn hóa: Nó sử dụng giao thức chuẩn hóa vào mục đích giao tiếp. Với 4 lớp ( nhắn tin qua XML, mô tả dịch vụ, truyền tải dịch vụ và khám phá dịch vụ).. chúng đều có các cách thức giao tiếp khác biệt trên nền tảng stack giao thức của Web Services. Việc chuẩn hóa này tạo ra lợi thế và tiết kiệm chi phí do tăng chất lượng và cạnh tranh. 
  • Web Services giúp truyền thông với mức phí thấp. Các dịch vụ trên web đều sử dụng SOAP thông qua các giao thức từ HTTP. Chính vì vậy nên các bạn có thể triển khai dịch vụ trên trang web bằng việc sử dụng một đường truyền internet khiêm tốn. Cách làm này tốn ít chi phí hơn cách cách độc quyền sử dụng EDI/B2B. Nhờ thông qua SOAP bằng HTTP nên các dịch vụ trên trang web đều có thể triển khai được trên những có chế khác như FTP. 

Ưu và nhược điểm của Web Services

Những ưu điểm của Web Service

  • Nó cung cấp một khả năng hoạt động cực kỳ lớn cùng nhiều ứng dụng phần mềm chạy trên nhiều nền tảng khác nhau.
  • Vì chỉ sử dụng URL cho nên dịch vụ web của nó khá đơn giản.
  • Nó bảo mật thông tin và các cơ sử dữ liệu của máy chủ một cách chắc chắn.
  •  Web Service là việc với những giao thức chuẩn như HTTP, XML và IP.
  • Nó cũng giúp giảm giá thành khi chúng ta tích hợp chạy các hệ thống khác nhau.

Những nhược điểm của Web Service

  • Khi có những sự cố xảy ra, Web Service sẽ khó khắc phục các giao dịch về lại trạng thái như ban đầu.
  • Tất cả mọi dịch vụ trên trang web sẽ phụ thuộc vào tốc độ truyền trên internet. 
  • Web Service có quá nhiều tiêu chuẩn nên người dùng khó có thể nắm bắt hết được.
  • Khiến người dùng phải quan tâm nhiều đến sự an toàn và bảo mật. 

Trên đây là những nội dung đã giải thích cho các bạn hiểu  Web Service là gì? Và lợi ích nó đem đến cho người dùng. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ qua hotline: 0376252183 để được BLUE BLACK giải đáp.

XEM THÊM: PWA (PROGRESSIVE WEB APP) LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ CÁCH XÂY DỰNG PWA CHO WEBSITE

  • Chia sẻ qua viber bài: Web Services là gì? Tìm hiểu tổng quan về Web Services
  • Chia sẻ qua reddit bài:Web Services là gì? Tìm hiểu tổng quan về Web Services
 

cùng chuyên mục

Tìm hiểu thông báo đẩy Web Push Notification

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để giúp cho các trang web nói chung và website Thương mại điện tử nói riêng thu hút khách hàng quay trở lại sau lần truy cập đầu tiên. Chẳng hạn như việc cập nhật nội dung thường xuyên trên các trang mạng xã hội, gửi Email quảng cáo… Đặc biệt, sử dụng Web Push Notification được xem là một trong những giải pháp tối ưu nhất, vừa tiết kiệm chi phí lại đem đến hiệu quả cao.

12 nguyên tắc thiết kế trang bán hàng lấy người dùng làm trung tâm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi. Khi người mua hàng truy cập vào trang web thương mại điện tử của bạn, bạn muốn họ cảm thấy dễ dàng, tiện lợi như trang web của bạn được tạo riêng cho họ. Trải nghiệm này quen thuộc và trực quan sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và hiểu rõ, từ đó có nhiều khả năng mua hàng từ bạn hơn. Vì vậy, thiết kế cửa hàng hay trang web của bạn – và toàn bộ doanh nghiệp của bạn – phải xuất phát từ sự đồng cảm, thấu hiểu khách hàng.

Cùng tìm hiểu về thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (UCD - User-centered Design) và 12 nguyên tắc cốt lõi giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử nhé!

Chiến lược SEO hoàn chỉnh: giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường online

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, việc có một sự hiện diện mạnh mẽ trên internet là điều cực kỳ quan trọng. Để đạt được điều này, không thể thiếu một chiến lược SEO (Search Engine Optimization) hoàn chỉnh. 

SEO không chỉ giúp doanh nghiệp xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, mà còn nâng cao sự nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra sự ổn định lâu dài trong thị trường online. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách xây dựng một chiến lược SEO hiệu quả, từ việc xây dựng website chuẩn SEO cho đến các dịch vụ tối ưu website giúp doanh nghiệp vững bước trên thị trường số.

Tìm kiếm khách hàng từ website: Chiến lược và thực tế

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc tìm kiếm khách hàng từ website là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, không phải chỉ đơn giản là xây dựng một trang web và hy vọng rằng khách hàng sẽ tự tìm đến, mà doanh nghiệp cần có những chiến lược phù hợp.

10 phương pháp hiệu quả giúp tối ưu hình ảnh cho website

Theo thống kê của WebsiteSetup, khoảng 70% người dùng đồng ý rằng tốc độ tải website ảnh hưởng đến tỷ lệ mua hàng trực tuyến của họ. Ngoài ra, khoảng 45% trong số đó trả lời rằng sẽ không mua hàng từ một trang web có thời gian tải trang chậm hơn mong đợi của họ.

Bounce rate là gì? Kiến thức cơ bản trong Google Analytics

Bounce rate là gì? Bounce rate bao nhiêu thì tốt? Những cách giúp tối ưu hóa tỷ lệ thoát website? Cùng tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết dưới đây!

Cách cải thiện trải nghiệm người dùng để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website

Trong thế giới kinh doanh trực tuyến hiện nay, một website không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là công cụ quan trọng giúp chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng thực sự. Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) là yếu tố then chốt trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là một số cách giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng trên website và từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Nội dung nào giúp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp bạn?

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, xây dựng giá trị thương hiệu vững chắc là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp nổi bật và chiếm được lòng tin từ khách hàng. Một chiến lược nội dung thông minh có thể giúp thương hiệu không chỉ thu hút mà còn giữ chân khách hàng lâu dài. Vậy, đâu là những loại nội dung thương hiệu giúp nâng cao giá trị cho doanh nghiệp của bạn? 

6 Vật Dụng Công Nghệ Không Thể Thiếu Cho Các Nhà Thiết Kế Đồ Họa

Cho dù bạn đang tham gia vào thiết kế đồ họa hoặc bạn là một chuyên gia dày dạn muốn mở rộng bộ công cụ sáng tạo hiện tại của mình, đây là những công cụ thiết yếu bạn cần nó giúp bạn làm việc thông minh hơn và sáng tạo hơn.

Hãy nhớ rằng, là một nhà thiết kế giỏi không nhất thiết phải sử dụng những thiết bị tối tân nhất, tiên tiến và đẹp mắt: những ý tưởng và công việc thực sự quan trọng hơn những thiết bị mới và sáng bóng. Nhưng bạn nên đầu tư vào một số vật dụng mà nó có thể giúp ích cho bạn.

Dưới đây là danh sách các thiết bị cần thiết mà bạn nên chuẩn bị cho hành trình dài phía trước của mình.

3 gợi ý để thiết kế cấu trúc website ‘đồng điệu’ với chiến dịch inbound marketing

Thiết kế cấu trúc website tương thích từng giai đoạn trong customer journey sẽ là ‘đòn bẩy’ giúp chiến dịch inbound marketing thêm hiệu quả!

Làm nội dung cho website viết sao cho ‘hút’ khách hàng? Gợi ý từ góc nhìn Inbound marketing.

Nếu nhân viên sales chỉ chăm sóc tối đa vài người cùng lúc thì inbound content marketing sẽ là cách thức giúp doanh nghiệp thuyết phục đồng thời vài trăm đến hàng nghìn người. Tuy nhiên không phải cách tiếp cận nội dung nào cũng mang lại hiệu quả như nhau.

Cách thu hút mọi người truy cập vào trang web

Cách thu hút mọi người truy cập vào trang web của bạn và khiến họ quay trở lại. Sau khi có trang web, bước tiếp theo bạn cần làm là thông báo cho mọi người biết. Có nhiều cách để thu hút mọi người đến trang web của bạn.

7 lưu ý để có một website eCommerce dễ dàng chốt đơn!

Xây dựng website eCommerce là xu hướng tất yếu cho các công ty thương mại và nhà sản xuất khi những đợt tái bùng phát đang tạo ra nhiều thay đổi trong cuộc sống thường ngày.

User flow là gì? Vì sao quan trọng khi thiết kế website mới?

Khi thuê các đơn vị thiết kế website để làm mới giao diện hoặc tối ưu hiệu năng bán hàng, user flow là một trong những yếu tố cần được thống nhất trước tiên! Vậy cụ thể user flow là gì?

10 tính năng cần có của một website bán hàng

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, người kinh doanh có rất nhiều lựa chọn để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng, ví dụ như qua mạng xã hội, qua các sàn thương mại điện tử.

Website bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 5 tính năng này

Một website bán hàng chuyên nghiệp cho phép bạn mở rộng kinh doanh, tiếp cận với nhiều khách hàng online và dễ dàng quản lý đơn hàng hơn. Đó là lý do tại sao bạn cần xây dựng một website bán hàng ngay trong thời đại số này.

danh mục tin tức

Loading...
Web Services là gì? Tìm hiểu tổng quan về Web Services

menu

Loading...

Đăng kí nhận tin

thống kê truy cập

  • Tổng lượt truy cập: 0
  • Đang trực tuyến: 0

quy chế hoạt động

Bạn thắc mắc trong quá trình mua hàng?

0985.84.88.33

Hotline góp ý

0376.25.21.83

Hỗ trợ dịch vụ

YÊU CẦU 

Gọi lại cho bạn

Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black