Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black
Làm nội dung cho website viết sao cho ‘hút’ khách hàng? Gợi ý từ góc nhìn Inbound marketing.
Loading...

XEN TOÀN BỘ HỒ SƠ NĂNG LỰC CỦA BLUE BLACK: TẠI ĐÂY

Làm nội dung cho website viết sao cho ‘hút’ khách hàng? Gợi ý từ góc nhìn Inbound marketing.

Nếu nhân viên sales chỉ chăm sóc tối đa vài người cùng lúc thì inbound content marketing sẽ là cách thức giúp doanh nghiệp thuyết phục đồng thời vài trăm đến hàng nghìn người. Tuy nhiên không phải cách tiếp cận nội dung nào cũng mang lại hiệu quả như nhau. Không có chiến lược cụ thể hay mục tiêu, định hướng rõ ràng, những bài viết rời rạc với số lượng lớn còn không hiệu quả bằng ‘một lượng nhỏ cỏn con’ được kết dính liền mạch.

Để website của bạn trở thành điểm bắt đầu và kết thúc cho quá trình chuyển đổi khách hàng, cùng BLUE BLACK tìm hiểu cách viết nội dung cho website qua những chia sẻ dưới đây nhé! 

3 đặc tính cần có khi làm nội dung cho website (blog)

1. Luôn ở trong ‘tầm mắt’ khách hàng bằng chiến lược SEO

Hãy bắt đầu bằng các mở Google Analytics và tìm hiệu liệu có bao nhiêu người tìm tới website của bạn một cách trực tiếp, bao nhiêu người tìm tới bạn bởi đang đi tìm lời giải cho một vấn đề cụ thể?

Thường thì nếu chưa phải là một trong những ‘ông lớn’ của ngành (ví dụ Big 4 trong kiểm toán) hay đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu khác biệt về một lĩnh vực cụ thể, đa phần, bạn chỉ là một trong số vô vàn lựa chọn ngẫu nhiên họ tìm thấy. Bởi vậy, chưa bàn đến nội dung có thuyết phục được khách hàng để lại thông tin hay không, trước hết bạn cần phải chen được vào tầm mắt họ đã.

Một bài viết dù hay đến mấy nếu không xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm cũng sẽ như những tác phẩm nghệ thuật bị cất trong kho – không người biết đến, không người đón nhận. Chỉ khi bạn và khách hàng có cơ hội tìm hiểu lẫn nhau, doanh nghiệp mới có cơ hội dẫn dắt và thuyết phục khách hàng từng bước, từng bước, đặc biệt là khi đối tượng mục tiêu vẫn còn chút ‘mông lung’ về giải pháp họ đang tìm kiếm. 

Mà để làm được như vậy, ít nhất bạn cần xuất hiện trong top 10 website đầu tiên tìm thấy trên Google. Và đó là câu chuyện bước đầu của chiến lược SEO – sử dụng ‘ngôn ngữ tìm kiếm’ của khách hàng để bắt đầu những lời ‘chào mời’ đầu tiên như cách nhân viên sales vẫn dùng khi gặp mặt trực tiếp.

2. Có khả năng ‘dẫn dắt’ và điều hướng khách hàng theo trường phái inbound marketing 

Nếu chiến lược SEO tạo cho bạn cơ hội để tiếp cận khách hàng ngay tại ‘sân nhà’ (website) thì nhiệm vụ của người làm nội dung lúc này là tạo ra những nội dung có sức ảnh hưởng đến quyết định người đọc. Vậy làm thế nào để ảnh hưởng và dẫn dắt đối tượng mục tiêu làm theo ý bạn?

Câu trả lời là inbound marketing.

Ứng dụng Inbound Marketing vào làm blog là làm nội dung cho website trở nên hữu ích và mang tính cá nhân cao, từ đó chiếm được niềm tin của khách hàng và biến bạn trở thành một điểm đến uy tín cho những vấn đề nằm trong phạm vị hoạt động. Để làm được điều này, bạn phải tạo ra tính tương tác 2 chiều với những nội dung mang tính cá nhân cao.

Cũng như cách nhân viên sales tư vấn – giải quyết các vấn đề/ câu hỏi đột nhiên xuất hiện trong buổi hội thoại, khi phát triển nội dung, bạn phải làm được 2 việc sau:

  • Xác định được doanh nghiệp đang ở đâu trên customer journey
  • Dự đoán được những mối quan tâm tiếp theo của họ

Đầu tiên đó là xác định được khách hàng đang ở đâu trên hành trình đưa ra quyết định – đang đi tìm giải pháp, hay đi tìm đơn vị cung cấp giải pháp. Lấy ví dụ về ‘chuyển đổi số’ chẳng hạn. Cùng là một chủ đề, có doanh nghiệp đang ở bước đầu tìm hiểu với câu hỏi như “các bước chuyển đổi số” cũng có người đã đi đến giải pháp và tìm đơn vị cung cấp tốt nhất như “các hệ thống CRM tốt nhất hiện nay”. 

Cách tốt nhất để định vị khách hàng dừng ở đâu trên hành trình mua sắm là dựa vào những từ khóa dài họ đang sử dụng kết hợp với kinh nghiệm, góc nhìn từ đội ngũ tư vấn. Kiểm tra nhanh nhé, nếu từ khóa tìm kiếm là ‘agency làm inbound marketing tốt nhất’ thì họ đang ở đâu trong hành trình khách hàng?

Sau khi xác định được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, kế đó là xây dựng lộ trình để điều hướng họ từ mối quan tâm hiện tại đến kết luận cuối cùng: ‘sử dụng sản phẩm/ dịch vụ từ bên bạn’. Và lộ trình này thường được cảm nhận qua một chuỗi nội dung liên tiếp nhằm mở rộng, làm rõ về vấn đề đang còn khúc mắc hoặc gợi mở, kích thích nhu cầu về những gì bạn bán.

Chẳng hạn sau khi tìm hiểu về ‘chuyển đổi số’, các doanh nghiệp có thể quan tâm đến các phần mềm CRM và muốn hiểu rõ hơn về định nghĩa, phân loại, cách triển khai… Hãy dẫn họ đi qua từng bước với những nội dung chuyên biệt, hữu ích để họ cảm nhận dần dần vai trò, tầm quan trọng và sự khác biệt của doanh nghiệp bạn.

Và cứ như một chiếc cầu trượt vậy, khi họ đã tuột xuống quá nửa, họ sẽ tiếp tục ‘trôi dạt’ đến nơi bạn đang chờ sẵn!

3. Đủ dài để trở nên hữu ích không chỉ một lần

Dài hay ngắn không được đo đếm bằng chữ mà được phân định dựa trên độ chi tiết và đủ ý. Thường thì các bài viết dài sẽ đóng vai trò như một ‘lộ trình’ thu nhỏ, tóm tắt tất cả các vấn đề người đọc có thể gặp phải trong suốt quá trình từ giai đoạn tìm hiểu cho đến khi quyết định mua hàng, thậm chí xa hơn.

Bài viết “Inbound marketing là gì và cách triển khai”, là một ví dụ BLUE BLACK muốn đề cập tới. Đây không phải là nội dung để đọc 1 lần. Mỗi lần đọc lại, có thể bạn sẽ chỉ tập trung vào một, hai vấn đề đang gặp nhưng đây lại là cẩm nang chung cho tất cả các khía cạnh bạn đã, đang và sẽ tìm hiểu trong tương lai. Để rồi mỗi khi gặp phải những trắc trở trong quá trình triển khai, họ lại mở bài viết của bạn ra ngâm cứu!

Nói cách khác, bài viết dài: cẩm nang toàn tập về một chủ đề. Và song song với những bài viết tổng hợp dài vài ngàn chữ này sẽ là những gốc nội dung nhỏ chuyên sâu hơn. Đây cũng là những gì mà BLUE BLACK sẽ đề cập đến trong phần tiếp theo của bài viết 

Cách làm nội dung cho website theo chiến lược inbound marketing

Bước 1: Xác định persona trước khi viết nội dung cho website

Để việc viết nội dung website trở nên hệ thống và nhất quán, bạn nên bắt đầu từ câu hỏi: ‘nội dung này viết cho ai’?!

Thuật ngữ chuyên môn của inbound marketing để mô tả đối tượng mục tiêu là ‘persona’. Persona là những hình mẫu khách hàng lý tưởng cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn – những người bạn đang hướng đến bằng những nội dung viết ra. 

Chỉ khi bạn biết đang ‘bán cho ai’, bạn mới biết đâu là tính năng phù hợp nhất cần được nhấn mạnh. Tương tự, khi giải đáp đúng những băn khoăn, giải quyết đúng vấn đề người đọc đang gặp hay giúp họ vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu khi tìm hiểu một lĩnh vực mới, đó cũng là cách tốt nhất để thuyết phục khách hàng ngay cả khi ‘tương tác 1 chiều’ qua bài viết website.

Bên cạnh đó, nếu đối tượng bạn đang hướng tới là khách hàng doanh nghiệp vậy hãy nhớ điều này: khách hàng B2B thường ra quyết định dựa trên lý tính nhiều hơn cảm tính. Bởi lẽ, khi thuyết phục họ đầu tư cho một sản phẩm/ dịch vụ, bạn đang phải thuyết phục một ‘tập thể’ ít thì 3-5 người, nhiều có thể lên tới hơn 10 người. 

Lúc này bạn sẽ cần cung cấp đủ lý lẽ hơn việc tập trung quá nhiều vào cảm xúc hay sự sáng tạo. Thế nên cách viết nội dung website cần phải tập trung hơn vào những khía cạnh mà ‘bộ phận thu mua’ sẽ dựa trên cơ sở đó để so sánh, đánh giá giữa các đơn vị tương tự.

Vậy tạo ra bao nhiêu persona là đủ? Với các doanh nghiệp B2B, sự tham lam trong việc cố theo đuổi mọi khách hàng có thể sẽ là nguyên nhân khiến ngân sách marketing trở nên ‘eo hẹp’. Do đó, thay vì trả lời câu hỏi ‘bao nhiêu’, hãy bắt đầu từ việc xác định ‘ai trước’ – đâu là những nhóm đối tượng mang lại doanh thu cao nhất hay tiềm năng nhất, từ đó tập trung 80% công sức cho những nhóm này. 

Và tất nhiên với 20% nguồn lực còn lại, hãy tiếp tục thử nghiệm với những đối tượng mới, khuôn mẫu mới để tìm ra những ‘mỏ vàng’ tiềm năng.

Bước 2: xây dựng chiến lược nội dung cho website

Khi viết nội dung website hãy nhớ đến ‘đâu là khía cạnh’ bạn muốn người đọc nhớ đến. Đây sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến:

1. Chủ đề bạn lựa chọn: những thế mạnh của doanh nghiệp, những nội dung liên quan nhưng nằm ngoài tầm hiểu biết cần tìm hiểu thêm…

2. Làm cách nào tối ưu hiệu quả mỗi bài viết: thông qua SEO, cách liên kết link ở mỗi bài, các Call-to-action hiệu quả để dẫn dắt người đọc, hoặc cách phát triển cấu trúc nội dung website như:

  • Pillar pages: Tập trung để tăng thứ hạng website cho những từ khóa ‘cạnh tranh’ 
  • Landing pages: Xây dựng để thuyết phục người đọc để lại thông tin
  • Core pages: nội dung website được viết với mục đích giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ

Cấu trúc chiến lược nội dung website có thế khác nhau tùy theo định hướng từng doanh nghiệp nhưng mô hình thường dùng nhất có thể kể đến “hub and spoke”.

Ở phần trung tâm (hub) là trang thông tin/ nội dung chính mà bạn muốn người đọc hướng tới. Trang này được hỗ trợ bằng những nội dung con (spoke) – những nội dung mang tính điều hướng khách hàng về trang trung tâm. 

Đứng ở góc độ SEO, bài viết hub thường là những từ khóa ngắn và khó thăng hạng như “inbound marketing”. Nhiệm vụ của các bài viết spoke là làm thế nào để điều hướng người đọc về hub và làm bài viết thăng hạng. Đồng thời, hub cũng sẽ là ‘trạm trung chuyển’ mới để đi người đọc từ bài viết tổng quan đến những bài viết mang tính gợi mở hơn và ít bị ràng buộc bởi hệ thống từ khóa.

Liên hệ BLUE BLACK để được tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp của bạn nhé!

XEM THÊM: TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI SỐ: 2 CÁCH TRIỂN KHAI BƯỚC ĐẦU CHO MỌI DOANH NGHIỆP

  • Chia sẻ qua viber bài: Làm nội dung cho website viết sao cho ‘hút’ khách hàng? Gợi ý từ góc nhìn Inbound marketing.
  • Chia sẻ qua reddit bài:Làm nội dung cho website viết sao cho ‘hút’ khách hàng? Gợi ý từ góc nhìn Inbound marketing.
 

cùng chuyên mục

Tìm hiểu thông báo đẩy Web Push Notification

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để giúp cho các trang web nói chung và website Thương mại điện tử nói riêng thu hút khách hàng quay trở lại sau lần truy cập đầu tiên. Chẳng hạn như việc cập nhật nội dung thường xuyên trên các trang mạng xã hội, gửi Email quảng cáo… Đặc biệt, sử dụng Web Push Notification được xem là một trong những giải pháp tối ưu nhất, vừa tiết kiệm chi phí lại đem đến hiệu quả cao.

12 nguyên tắc thiết kế trang bán hàng lấy người dùng làm trung tâm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi. Khi người mua hàng truy cập vào trang web thương mại điện tử của bạn, bạn muốn họ cảm thấy dễ dàng, tiện lợi như trang web của bạn được tạo riêng cho họ. Trải nghiệm này quen thuộc và trực quan sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và hiểu rõ, từ đó có nhiều khả năng mua hàng từ bạn hơn. Vì vậy, thiết kế cửa hàng hay trang web của bạn – và toàn bộ doanh nghiệp của bạn – phải xuất phát từ sự đồng cảm, thấu hiểu khách hàng.

Cùng tìm hiểu về thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (UCD - User-centered Design) và 12 nguyên tắc cốt lõi giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử nhé!

Chiến lược SEO hoàn chỉnh: giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường online

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, việc có một sự hiện diện mạnh mẽ trên internet là điều cực kỳ quan trọng. Để đạt được điều này, không thể thiếu một chiến lược SEO (Search Engine Optimization) hoàn chỉnh. 

SEO không chỉ giúp doanh nghiệp xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, mà còn nâng cao sự nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra sự ổn định lâu dài trong thị trường online. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách xây dựng một chiến lược SEO hiệu quả, từ việc xây dựng website chuẩn SEO cho đến các dịch vụ tối ưu website giúp doanh nghiệp vững bước trên thị trường số.

Tìm kiếm khách hàng từ website: Chiến lược và thực tế

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc tìm kiếm khách hàng từ website là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, không phải chỉ đơn giản là xây dựng một trang web và hy vọng rằng khách hàng sẽ tự tìm đến, mà doanh nghiệp cần có những chiến lược phù hợp.

10 phương pháp hiệu quả giúp tối ưu hình ảnh cho website

Theo thống kê của WebsiteSetup, khoảng 70% người dùng đồng ý rằng tốc độ tải website ảnh hưởng đến tỷ lệ mua hàng trực tuyến của họ. Ngoài ra, khoảng 45% trong số đó trả lời rằng sẽ không mua hàng từ một trang web có thời gian tải trang chậm hơn mong đợi của họ.

Bounce rate là gì? Kiến thức cơ bản trong Google Analytics

Bounce rate là gì? Bounce rate bao nhiêu thì tốt? Những cách giúp tối ưu hóa tỷ lệ thoát website? Cùng tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết dưới đây!

Cách cải thiện trải nghiệm người dùng để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website

Trong thế giới kinh doanh trực tuyến hiện nay, một website không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là công cụ quan trọng giúp chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng thực sự. Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) là yếu tố then chốt trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là một số cách giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng trên website và từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Nội dung nào giúp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp bạn?

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, xây dựng giá trị thương hiệu vững chắc là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp nổi bật và chiếm được lòng tin từ khách hàng. Một chiến lược nội dung thông minh có thể giúp thương hiệu không chỉ thu hút mà còn giữ chân khách hàng lâu dài. Vậy, đâu là những loại nội dung thương hiệu giúp nâng cao giá trị cho doanh nghiệp của bạn? 

6 Vật Dụng Công Nghệ Không Thể Thiếu Cho Các Nhà Thiết Kế Đồ Họa

Cho dù bạn đang tham gia vào thiết kế đồ họa hoặc bạn là một chuyên gia dày dạn muốn mở rộng bộ công cụ sáng tạo hiện tại của mình, đây là những công cụ thiết yếu bạn cần nó giúp bạn làm việc thông minh hơn và sáng tạo hơn.

Hãy nhớ rằng, là một nhà thiết kế giỏi không nhất thiết phải sử dụng những thiết bị tối tân nhất, tiên tiến và đẹp mắt: những ý tưởng và công việc thực sự quan trọng hơn những thiết bị mới và sáng bóng. Nhưng bạn nên đầu tư vào một số vật dụng mà nó có thể giúp ích cho bạn.

Dưới đây là danh sách các thiết bị cần thiết mà bạn nên chuẩn bị cho hành trình dài phía trước của mình.

3 gợi ý để thiết kế cấu trúc website ‘đồng điệu’ với chiến dịch inbound marketing

Thiết kế cấu trúc website tương thích từng giai đoạn trong customer journey sẽ là ‘đòn bẩy’ giúp chiến dịch inbound marketing thêm hiệu quả!

Cách thu hút mọi người truy cập vào trang web

Cách thu hút mọi người truy cập vào trang web của bạn và khiến họ quay trở lại. Sau khi có trang web, bước tiếp theo bạn cần làm là thông báo cho mọi người biết. Có nhiều cách để thu hút mọi người đến trang web của bạn.

7 lưu ý để có một website eCommerce dễ dàng chốt đơn!

Xây dựng website eCommerce là xu hướng tất yếu cho các công ty thương mại và nhà sản xuất khi những đợt tái bùng phát đang tạo ra nhiều thay đổi trong cuộc sống thường ngày.

User flow là gì? Vì sao quan trọng khi thiết kế website mới?

Khi thuê các đơn vị thiết kế website để làm mới giao diện hoặc tối ưu hiệu năng bán hàng, user flow là một trong những yếu tố cần được thống nhất trước tiên! Vậy cụ thể user flow là gì?

10 tính năng cần có của một website bán hàng

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, người kinh doanh có rất nhiều lựa chọn để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng, ví dụ như qua mạng xã hội, qua các sàn thương mại điện tử.

Website bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 5 tính năng này

Một website bán hàng chuyên nghiệp cho phép bạn mở rộng kinh doanh, tiếp cận với nhiều khách hàng online và dễ dàng quản lý đơn hàng hơn. Đó là lý do tại sao bạn cần xây dựng một website bán hàng ngay trong thời đại số này.

Dịch vụ viết bài cho website chuẩn SEO, content Chất Lượng

Bạn đang cần đến một số lượng bài viết khổng lồ để phát triển website của mình? Bạn muốn thực hiện điều đó một cách nhanh chóng nhất có thể? Dịch vụ viết bài cho website – Content Marketing chắc chắn là giải pháp tối ưu nhất.

danh mục tin tức

Loading...
Làm nội dung cho website viết sao cho ‘hút’ khách hàng? Gợi ý từ góc nhìn Inbound marketing.

menu

Loading...

Đăng kí nhận tin

thống kê truy cập

  • Tổng lượt truy cập: 0
  • Đang trực tuyến: 0

quy chế hoạt động

Bạn thắc mắc trong quá trình mua hàng?

0985.84.88.33

Hotline góp ý

0376.25.21.83

Hỗ trợ dịch vụ

YÊU CẦU 

Gọi lại cho bạn

Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black