Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black
Servlet là Gì? Tìm hiểu về Servlet toàn tập cho người mới
Loading...

XEN TOÀN BỘ HỒ SƠ NĂNG LỰC CỦA BLUE BLACK: TẠI ĐÂY

Servlet là Gì? Tìm hiểu về Servlet toàn tập cho người mới

Servlet một dạng công nghệ mà người dùng có thể thu thập những thông tin đầu vào từ người sử dụng thông qua các trang web và giúp hiển thị các kết quả từ một cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, đối với nhiều bạn đọc công nghệ thì Servlet vẫn còn là một khái niệm rất mơ hồ. Vậy khái niệm chính xác của công nghệ Servlet là gì? có công dụng hay ưu nhược điểm như thế nào? Cùng với BLUE BLACK tìm hiểu thông tin chi tiết về Servlet cho người mới bắt đầu qua nội dung sau nhé.

Tìm hiểu Về Servlet Toàn tập Cho người Mới

Servlet là gì?

Khái niệm của Servlet được miêu tả qua nhiều cách khác nhau tùy vào mục đích sử dụng:

  • Servlet là một dạng công nghệ dùng để tạo ra các ứng dụng trang web.
  • Là một API chuyên cung cấp các interface, lớp bao (bao gồm các tài liệu). Ví dụ: Servlet, GenericServlet, HttpServlet, Servlet Request, ServletResponse, …
  • Là một thành phần của trang web được triển khai trên máy chủ để tạo ra trang web động. 

Công dụng Servlet là gì?

Thứ nhất

Chịu trách nhiệm nhận client request và lấy thông tin từ request. Tiếp đến đọc rõ ràng các dữ liệu do khách hàng cung cấp từ trình duyệt.

Thứ hai

Xử lý nghiệp vụ chuyên môn thông qua việc truy cập database. Bên cạnh đó, quá trình xử lý dữ liệu và tạo ra các kết quả này có thể yêu cầu nói chuyện với một cơ sở dữ liệu, thực hiện một cuộc gọi MPI hoặc CORBA, gọi một dịch vụ Website, hoặc tính trực tiếp phản hồi.

Công dụng của Servlet là gì?

Thứ ba

Tạo và gửi request đến khách hàng hoặc tại request mới sẽ gửi đến Servlet mới hoặc JSP mới. Không chỉ vậy, chúng còn có thể gửi tài liệu tới khách hàng (trình duyệt) dưới nhiều định dạng như: HTML, XML, tệp GIF, Excel, …. Ngoài ra Servlet còn gửi được các phản hồi ẩn cho khách hàng (người truy cập trình duyệt). 

Môi trường làm việc của Servlet

Một Servlet hay còn gọi với cái tên là lớp Java. Chúng chỉ có thể được thực hiện trên máy ảo Java (JVM) thông qua việc sử dụng một dịch vụ có tên là Servlet engine. Dịch vụ này sẽ  thực hiện công việc  tải lớp Servlet đầu tiên mà nó nhận được. Tiếp theo đó, nó sẽ ngừng việc tải các servlet lại để tập trung toàn bộ nguồn lực xử lý các yêu cầu sau khi Servlet engine bị dừng hoạt động.

Về mặt lý thuyết, JSP lad đại diện cho 1 thành phần của Java, chính là phần mở rộng của Servlet. Về thực tế, JSP là đại diện của trang web, được sử dụng nhằm phục vụ cho việc phát triển các ứng dụng web. 

Đối những người mới làm quen với Java web thì servlet mà một công cụ rất hữu ích bởi việc dùng Servlet giúp cho việc viết code Java rất dễ dàng. Trong khi đó, JSP viết code Java rất khó. Do đó, lập trình viên nên sử dụng linh hoạt cả 2 công cụ này giúp công việc thực hiện một cách dễ dàng hơn.

Môi trường làm việc của Servlet

Tìm hiểu vòng đời của Servlet

Một Servlet sẽ được quản lý bởi Web container. Tại đây, nó có thể tạo ra một phiên bản khác của Servlet, được gọi với cái tên là Init () method. Khi Init Method hoàn thành thì đó cũng là lúc Servlet ở trạng thái tốt nhất để sẵn sàng xử lý bất kỳ một yêu cầu dịch vụ nào đã nhận được từ phía khách hàng.

Tiếp theo đó, Container có nhiệm vụ xử lý các yêu cầu từ client thông qua việc tạo ra một thread mới. Mỗi yêu cầu sẽ có một thread riêng được nhận từ thread pool trong Web Container. Container sẽ thực hiện một lệnh được gọi là  lệnh destroy () method trước khi nó phá hủy instance,. Sau khi bị phá hủy, Servlet sẽ trở thành rác và chỉ chờ hoạt động thu gom.

Servlet Container có thể tham gia vào quá trình giải quyết những vấn đề phức tạp của HTTP request. Nó cũng chịu trách nhiệm trong việc tạo lập, thực hiện và phá hủy các Servlet.

Các phương thức xử lý một request của Servlet container và web server

  • Bước 1: Máy chủ trang  Web sẽ thực hiện nhận các HTTP request.
  • Bước 2: Web server sẽ chuyển yêu cầu đã nhận được từ HTTP request đến Servlet Container.
  • Bước 3: Servlet sẽ tự động cập nhật các yêu cầu nhận được sau đó sẽ tiến hành tải chúng Container (dùng trong trường hợp nó thuộc Container).
  • Bước 4: Container thực hiện lệnh gọi init () method của Servlet để khởi tạo chương trình (chỉ gọi một lần duy nhất cho Servlet được tạo lần đầu tiên).
  • Bước 5: Container tiếp tục gọi service () method của Servlet thực hiện việc đọc toàn bộ dữ liệu có trong yêu cầu, sau đó hình thành một response để xử lý HTTP request.
  • Bước 6: Sau khi có kết quả, máy chủ Web trả lại kết quả động tương ứng với vị trí yêu cầu.

Vai trò của JAVA Servlet là gì?

Một trong những ưu thế nổi bật mà Servlet Container mang lại là việc sử dụng Servlet cho phép JVM có thể xử lý được từng yêu cầu riêng lẻ của khách hàng trong các chuỗi Java khác nhau. 

Một Servlet chính là một lớp Java có các phần tử đặc biệt nhằm dễ dàng đáp ứng được HTTP requests thực hiện chuyển tiếp những yêu cầu đến chính xác Servlet xử lý. 

Trên lý thuyết thì Servlet Container chỉ chạy được trong một JVM, tuy nhiên trong một vài trường hợp thực tế thì Servlet Container có thể chạy được trong nhiều JVM.

Như vậy thông qua bài viết trên, BLUE BLACK đã giúp bạn đọc đã có thể hiểu được khái niệm Servlet là gì, các công dụng, vai trò của nó. Nếu bạn đọc còn bất cứ thắc mắc nào có thể comment xuống phía dưới bài viết, hoặc có thể tham khảo thêm các dịch vụ khác của BLUE BLACK tại trang web: https://blueblack.vn/. BLUE BLACK là đơn vị chuyên thiết kế website cho các công ty, doanh nghiệp và cung cấp các dịch vụ về server-hosting.

XEM THÊM: SESSION LÀ GÌ? TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ SESSION KHÁI QUÁT NHẤT

 

  • Chia sẻ qua viber bài: Servlet là Gì? Tìm hiểu về Servlet toàn tập cho người mới
  • Chia sẻ qua reddit bài:Servlet là Gì? Tìm hiểu về Servlet toàn tập cho người mới
 

cùng chuyên mục

Tìm hiểu thông báo đẩy Web Push Notification

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để giúp cho các trang web nói chung và website Thương mại điện tử nói riêng thu hút khách hàng quay trở lại sau lần truy cập đầu tiên. Chẳng hạn như việc cập nhật nội dung thường xuyên trên các trang mạng xã hội, gửi Email quảng cáo… Đặc biệt, sử dụng Web Push Notification được xem là một trong những giải pháp tối ưu nhất, vừa tiết kiệm chi phí lại đem đến hiệu quả cao.

12 nguyên tắc thiết kế trang bán hàng lấy người dùng làm trung tâm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi. Khi người mua hàng truy cập vào trang web thương mại điện tử của bạn, bạn muốn họ cảm thấy dễ dàng, tiện lợi như trang web của bạn được tạo riêng cho họ. Trải nghiệm này quen thuộc và trực quan sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và hiểu rõ, từ đó có nhiều khả năng mua hàng từ bạn hơn. Vì vậy, thiết kế cửa hàng hay trang web của bạn – và toàn bộ doanh nghiệp của bạn – phải xuất phát từ sự đồng cảm, thấu hiểu khách hàng.

Cùng tìm hiểu về thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (UCD - User-centered Design) và 12 nguyên tắc cốt lõi giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử nhé!

Chiến lược SEO hoàn chỉnh: giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường online

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, việc có một sự hiện diện mạnh mẽ trên internet là điều cực kỳ quan trọng. Để đạt được điều này, không thể thiếu một chiến lược SEO (Search Engine Optimization) hoàn chỉnh. 

SEO không chỉ giúp doanh nghiệp xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, mà còn nâng cao sự nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra sự ổn định lâu dài trong thị trường online. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách xây dựng một chiến lược SEO hiệu quả, từ việc xây dựng website chuẩn SEO cho đến các dịch vụ tối ưu website giúp doanh nghiệp vững bước trên thị trường số.

Tìm kiếm khách hàng từ website: Chiến lược và thực tế

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc tìm kiếm khách hàng từ website là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, không phải chỉ đơn giản là xây dựng một trang web và hy vọng rằng khách hàng sẽ tự tìm đến, mà doanh nghiệp cần có những chiến lược phù hợp.

10 phương pháp hiệu quả giúp tối ưu hình ảnh cho website

Theo thống kê của WebsiteSetup, khoảng 70% người dùng đồng ý rằng tốc độ tải website ảnh hưởng đến tỷ lệ mua hàng trực tuyến của họ. Ngoài ra, khoảng 45% trong số đó trả lời rằng sẽ không mua hàng từ một trang web có thời gian tải trang chậm hơn mong đợi của họ.

Bounce rate là gì? Kiến thức cơ bản trong Google Analytics

Bounce rate là gì? Bounce rate bao nhiêu thì tốt? Những cách giúp tối ưu hóa tỷ lệ thoát website? Cùng tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết dưới đây!

Cách cải thiện trải nghiệm người dùng để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website

Trong thế giới kinh doanh trực tuyến hiện nay, một website không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là công cụ quan trọng giúp chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng thực sự. Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) là yếu tố then chốt trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là một số cách giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng trên website và từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Nội dung nào giúp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp bạn?

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, xây dựng giá trị thương hiệu vững chắc là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp nổi bật và chiếm được lòng tin từ khách hàng. Một chiến lược nội dung thông minh có thể giúp thương hiệu không chỉ thu hút mà còn giữ chân khách hàng lâu dài. Vậy, đâu là những loại nội dung thương hiệu giúp nâng cao giá trị cho doanh nghiệp của bạn? 

6 Vật Dụng Công Nghệ Không Thể Thiếu Cho Các Nhà Thiết Kế Đồ Họa

Cho dù bạn đang tham gia vào thiết kế đồ họa hoặc bạn là một chuyên gia dày dạn muốn mở rộng bộ công cụ sáng tạo hiện tại của mình, đây là những công cụ thiết yếu bạn cần nó giúp bạn làm việc thông minh hơn và sáng tạo hơn.

Hãy nhớ rằng, là một nhà thiết kế giỏi không nhất thiết phải sử dụng những thiết bị tối tân nhất, tiên tiến và đẹp mắt: những ý tưởng và công việc thực sự quan trọng hơn những thiết bị mới và sáng bóng. Nhưng bạn nên đầu tư vào một số vật dụng mà nó có thể giúp ích cho bạn.

Dưới đây là danh sách các thiết bị cần thiết mà bạn nên chuẩn bị cho hành trình dài phía trước của mình.

3 gợi ý để thiết kế cấu trúc website ‘đồng điệu’ với chiến dịch inbound marketing

Thiết kế cấu trúc website tương thích từng giai đoạn trong customer journey sẽ là ‘đòn bẩy’ giúp chiến dịch inbound marketing thêm hiệu quả!

Làm nội dung cho website viết sao cho ‘hút’ khách hàng? Gợi ý từ góc nhìn Inbound marketing.

Nếu nhân viên sales chỉ chăm sóc tối đa vài người cùng lúc thì inbound content marketing sẽ là cách thức giúp doanh nghiệp thuyết phục đồng thời vài trăm đến hàng nghìn người. Tuy nhiên không phải cách tiếp cận nội dung nào cũng mang lại hiệu quả như nhau.

Cách thu hút mọi người truy cập vào trang web

Cách thu hút mọi người truy cập vào trang web của bạn và khiến họ quay trở lại. Sau khi có trang web, bước tiếp theo bạn cần làm là thông báo cho mọi người biết. Có nhiều cách để thu hút mọi người đến trang web của bạn.

7 lưu ý để có một website eCommerce dễ dàng chốt đơn!

Xây dựng website eCommerce là xu hướng tất yếu cho các công ty thương mại và nhà sản xuất khi những đợt tái bùng phát đang tạo ra nhiều thay đổi trong cuộc sống thường ngày.

User flow là gì? Vì sao quan trọng khi thiết kế website mới?

Khi thuê các đơn vị thiết kế website để làm mới giao diện hoặc tối ưu hiệu năng bán hàng, user flow là một trong những yếu tố cần được thống nhất trước tiên! Vậy cụ thể user flow là gì?

10 tính năng cần có của một website bán hàng

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, người kinh doanh có rất nhiều lựa chọn để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng, ví dụ như qua mạng xã hội, qua các sàn thương mại điện tử.

Website bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 5 tính năng này

Một website bán hàng chuyên nghiệp cho phép bạn mở rộng kinh doanh, tiếp cận với nhiều khách hàng online và dễ dàng quản lý đơn hàng hơn. Đó là lý do tại sao bạn cần xây dựng một website bán hàng ngay trong thời đại số này.

danh mục tin tức

Loading...
Servlet là Gì? Tìm hiểu về Servlet toàn tập cho người mới

menu

Loading...

Đăng kí nhận tin

thống kê truy cập

  • Tổng lượt truy cập: 0
  • Đang trực tuyến: 0

quy chế hoạt động

Bạn thắc mắc trong quá trình mua hàng?

0985.84.88.33

Hotline góp ý

0376.25.21.83

Hỗ trợ dịch vụ

YÊU CẦU 

Gọi lại cho bạn

Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black