Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black
Vì sao nhiều chiến dịch thể hiện trách nhiệm Xã hội của doanh nghiệp (CSR) gần đây gặp phải các hiểu lầm không đáng có?
Loading...

XEN TOÀN BỘ HỒ SƠ NĂNG LỰC CỦA BLUE BLACK: TẠI ĐÂY

Vì sao nhiều chiến dịch thể hiện trách nhiệm Xã hội của doanh nghiệp (CSR) gần đây gặp phải các hiểu lầm không đáng có?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) không còn là một điều tốt đẹp nên có, mà đã được người tiêu dùng mong đợi từ các công ty. Làm tốt và đóng góp chân thành đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của bất cứ doanh nghiệp nào.

Tuy nhiên vì rất phổ biến tại thời điểm này, nên người tiêu dùng dễ trở nên hoài nghi về động cơ làm CSR thực sự của nhiều công ty. Mới đây thôi trong một chiến dịch hỗ trợ y bác sĩ phòng chống dịch COVID-19, một nhãn hiệu sữa đã bị cư dân mạng “ném đá” vì lỗi truyền thông cho dự án.

Không chỉ những chiến dịch được thực hiện bởi các doanh nghiệp non trẻ, mà cả những trường hợp được tổ chức bởi đơn vị báo chí lớn và tên tuổi cũng gặp rất nhiều điều tiếng. Lý do bởi những sai lầm trong thực tiễn CSR như: bất cẩn, chưa khéo léo hay không minh bạch về thông tin với người tiêu dùng.

Với góc độ một người làm truyền thông, tôi xin chia sẻ những lưu ý để doanh nghiệp quảng bá chiến dịch CSR hiệu quả.

1. Làm nổi bật giá trị công ty

Tôn vinh giá trị của công ty là một trong những cách đơn giản nhất để đảm bảo rằng các hoạt động thực tiễn CSR của doanh nghiệp được coi là chính đáng.

Hãy nhìn vào tuyên bố sứ mệnh của công ty để xem xét nên triển khai ý tưởng nào cho chiến dịch CSR. Trong quá trình đó, hãy đặt ra các câu hỏi như:

  • Lĩnh vực sản xuất chính của doanh nghiệp có tác động như thế nào đến cộng đồng?
  • Hoạt động CSR đó có tương đồng với những dịch vụ và sản phẩm mà công ty đó cung cấp ra thị trường hay không?
  •  

Nói cách khác cần làm nổi bật giá trị của doanh nghiệp bằng việc kích hoạt các chiến dịch CSR một cách tương đồng và phù hợp.

Cụ thể, mô hình Toms-One-for-One của thương hiệu Toms là một ví dụ tuyệt vời. Công ty giày này cung cấp một đôi giày miễn phí cho mỗi đôi được bán ra. Toms được thành lập dựa trên ý tưởng cung cấp hàng hoá thiết yếu cho trẻ em nghèo, vì vậy mô hình One-for-One là một sự phù hợp tự nhiên. Nó phù hợp với các giá trị thương hiệu.

Một ví dụ khác là các khoản đầu tư của Starbucks vào cộng đồng cà phê. Starbucks cung cấp cây giống, các khoản vay và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng cà phê đang gặp khó khăn ở các quốc gia đang phát triển. Những thực tiễn này giúp các cộng đồng cùng ngành nghề có cơ hội được phát triển và tạo thêm nhiều giá trị thặng dư trong lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh.

2. Trung thực và minh bạch là yếu tố quan trọng của một chiến lược CSR đích thực

Nhiều công ty với ý định tốt (bản chất của các hoạt động CSR là mang lại tác động tích cực) rất mong muốn có được sự ghi nhận, hưởng ứng và đồng hành của công chúng. Nhưng chính việc thiếu tính minh bạch hay không công bố các số liệu cụ thể đã dẫn đến những điều tiếng hay hoài nghi về tính thiết thực của dự án đó.

Đó là một trong những lý do khiến chiến dịch Hoa hướng dương (hỗ trợ các bệnh nhân ung thư), chiến dịch nâng cao nhận thức về trẻ tự kỷ 3 chữ A hay gần đây là chiến dịch sữa Vita Dairy hỗ trợ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch COVID-19 gặp phải những phản ứng trái chiều của dư luận.

Nhìn chung, những chiến dịch này đang bị mắc cùng một lỗi là thiếu thông tin, thiếu các con số hay sản phẩm vật lý để công chúng có thể kiểm đếm, đong đo. Sự kêu gọi hô hào chung chung, dẫu chỉ là quyên góp một số tiền rất nhỏ từ mỗi cá nhân hay hành động chia sẻ chưa đầy 20 giây, cũng sẽ không thuyết phục nếu thiếu những con số và bằng chứng “mắt thấy tai nghe”.

Đặt câu hỏi ngược lại tại sao các tập đoàn lớn khi thực hiện các công tác hỗ trợ bằng hiện vật, tiền mặt hay nguồn nhân lực cụ thể đều được công chúng hưởng ứng ngay và các đơn vị báo chí đăng tải một cách chủ động?

Lý do đó chính là tính minh bạch, công khai và số hoá khi thực hiện các hoạt động CSR.

Vậy nên các doanh nghiệp, nhãn hàng để tránh đi những băn khoăn, hoài nghi không đáng có từ công chúng, cần chủ động cung cấp thông tin và số liệu liên quan đến các chiến dịch trên các kênh truyền thông chính thức của doanh nghiệp, cũng như trên hệ thống phương tiện truyền thông công cộng, để bất cứ ai cũng có thể dễ dàng truy xuất và tổng hợp số liệu theo từng giai đoạn, thời gian của chiến dịch.

3. Hãy để người khác chia sẻ câu chuyện của mình

Một thực tế không tránh khỏi là một số công ty đã phóng đại tác động của các chương trình thiện nguyện của họ. Sự phóng đại sẽ tạo ra những phản ứng không tích cực từ công chúng.

Vì thế, tốt nhất là chúng ta nên khiêm tốn về đóng góp từ thiện của công ty và hiệu quả của chúng. Điều này thường mang lại những hiệu ứng tích cực, cũng như dễ dàng được lan tỏa hơn.

Có nhiều cách để chia sẻ câu chuyện của doanh nghiệp một cách chân thực và chân thành. Nguyên tắc chung đó là: Hãy thể hiện bằng hành động cụ thể – “Act more than Ads”.

Khi đó công chúng sẽ chủ động trong việc chia sẻ kinh nghiệm, thể hiện sự đồng tình và lan toả nội dung tuyên truyền của doanh nghiệp nhiều hơn nữa.

4. Trợ giúp ngay tức thời

Người Việt Nam ta có câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Điều đó cho thấy tính tức thời, tính thời sự trong các hoạt động CSR cũng hết sức quan trọng.

Con người là luôn mong muốn sự đồng cảm, quan tâm, giúp đỡ trong những thời điểm khó khăn nhất. Việc các công ty thực hiện các chiến dịch CSR tại thời điểm nóng mang tính thời sự thì càng được quan tâm. Điều này cũng thể hiện được sự nhạy cảm cũng như phản ứng tức thời của doanh nghiệp trong những tình huống đặc biệt cần quyết định ngay. Khiêm tốn và thực thi là việc tốt nhất nên làm.

Tuy vậy, hãy chú ý là không sử dụng những hoàn cảnh đang trong giai đoạn “bi kịch” như một cách thu hút sự chú ý của công chúng. Một lần nữa, khiêm tốn và thực thi là việc tốt nhất nên làm.

Cuối cùng, hãy để các kết quả của các hoạt động CSR là câu trả lời cho mọi phán xét. Thời gian luôn là câu trả lời tốt nhất cho mọi trường hợp. Các chuyên gia PR có nhiều yếu tố để đánh giá, xem xét khi thực hiện một chiến lược CSR đích thực. Một chiến dịch CSR hiệu quả không phải là khoe khoang về những điều tốt đẹp mà công ty đã làm, mà quan trọng hơn hết nó đã giúp ích được gì cho nhóm đối tượng mà công ty hướng tới. Miễn là một công ty còn trung thực, cởi mở và chân thành với ý định tốt đẹp của mình, những hành động thể hiện trách nhiệm xã hội của họ chắc chắn vẫn sẽ được đón nhận ngay cả khi chiến dịch đã kết thúc một thời gian.

XEM THÊM : MCDONALD’S TRÌNH LÀNG THIẾT KẾ BAO BÌ MỚI “BRIGHT AND BEAUTIFUL”

  • Chia sẻ qua viber bài: Vì sao nhiều chiến dịch thể hiện trách nhiệm Xã hội của doanh nghiệp (CSR) gần đây gặp phải các hiểu lầm không đáng có?
  • Chia sẻ qua reddit bài:Vì sao nhiều chiến dịch thể hiện trách nhiệm Xã hội của doanh nghiệp (CSR) gần đây gặp phải các hiểu lầm không đáng có?
 

cùng chuyên mục

Starbucks tăng gấp đôi ngân sách tiếp thị cho chiến dịch “Quay Lại Starbucks”: Khôi phục truyền thống viết tên trên ly, tặng cà phê miễn phí sau sự kiện Super Bowl để khôi phục niềm tin người tiêu dùng

Starbucks gần đây đã trở thành tiêu điểm khi vượt kỳ vọng của Phố Wall trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên cho năm tài chính 2025. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh gã khổng lồ cà phê đang thực hiện chiến lược chuyển mình đáng kể dưới sự lãnh đạo của CEO mới, Brian Niccol.

Cơn sốt DeepSeek: Mở ra cơ hội đầu tư AI cho các agency hay mang đến rủi ro tiềm ẩn vì “giá rẻ”?

DeepSeek - một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nổi, đang gây chú ý nhờ khả năng vận hành với chi phí thấp. Theo nhận định từ các chuyên gia trong ngành, công nghệ này có thể thay đổi cách các thương hiệu phát triển ứng dụng AI theo hướng tiết kiệm và tùy chỉnh hơn, mở ra cơ hội mới thay vì phụ thuộc vào các nền tảng AI của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft,... 

Tiếp thị hoài niệm (Nostalgia Marketing) có phải cái bẫy cho thương hiệu và khách hàng?

Xu hướng hoài niệm gần như chưa bao giờ lỗi thời trong marketing. Điều này không có gì khó hiểu bởi quá khứ là một trong các yếu tố hàng đầu chạm đến trái tim của khách hàng. Bratz, Barbie, Teenage Mutant Ninja Turtles, Motorola Razr - ngày nay, có vẻ như mọi thứ đều đang được khởi động lại, làm lại hoặc hồi sinh. Một số người có thể coi xu hướng này là các thương hiệu thiếu ý tưởng mới hoặc giảm thiểu rủi ro bằng cách dựa vào sự nổi tiếng trong quá khứ để thúc đẩy thành công trong tương lai. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng bối cảnh văn hóa của chúng ta đang mang nỗi nhớ trở lại. 

Ngay cả khi công nghệ tiến bộ, những hình dung về “ngày xưa tốt đẹp” vẫn khiến khách hàng quan tâm và hứng thú. Nhưng liệu tiếp thị hoài niệm có thực sự bền vững, hay đó chỉ là cái “bẫy” cảm xúc cho thương hiệu và khách hàng? Hãy cùng phân tích một chút nhé! 

Xu hướng Marketing 2025: Định hình chiến lược tiếp thị mới cho doanh nghiệp

2025 là khởi đầu cho xu hướng marketing mới, định hình chiến lược tiếp thị, đặc biệt với các doanh nghiệp đang phải tự vươn mình với nhiều mục tiêu lớn hơn. Cùng Blue Black tìm hiểu ngay nhé!

Học được gì từ 8 chiến dịch tiếp thị gây tranh luận của các ông lớn Apple, Pepsi, Dove, Audi..?

Các chiến dịch marketing là phần không thể thiếu trong quá trình vận hành một doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh số. Một chiến dịch thành công có thể đưa thương hiệu lên một tầm cao mới, mặt khác, nếu thất bại, thương hiệu sẽ vướng vào chỉ trích và nặng hơn là sự tẩy chay của khách hàng. Do đó, khi đưa ra ý tưởng chiến lược triển khai, thương hiệu cần lên kế hoạch chi tiết và dự trù những tình huống xấu nhất có thể xảy ra nhằm đưa ra phản ứng kịp thời. 

Cùng tìm hiểu 8 chiến dịch gây tranh luận của các thương hiệu lớn, và rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai các hoạt động marketing và quảng cáo! 

Khoét biển quảng cáo để “nhường chỗ” cho cây: Chiến dịch sáng tạo khẳng định chiến lược phát triển bền vững của thương hiệu FMCG Britannia

Britannia - một trong những thương hiệu FMCG lâu đời tại Ấn Độ, vừa ra mắt chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) mang tên "Nature Shapes Britannia" (Tạm dịch: Thiên nhiên định hình Britannia). Chiến dịch này không chỉ thể hiện cam kết của Britannia về phát triển bền vững mà còn đưa ra một cách tiếp cận mới mẻ và sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.

Case Study | Vela | Bí Quyết Vượt 117% Leads Cho Ngành Logistics Số

Trước làn sóng số hóa mạnh mẽ trong ngành Logistics, VELA - nền tảng Logistics số thuộc Tập đoàn ITL - cần một chiến lược đột phá để khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường. Sự hợp tác với GIGAN JSC đã mang lại những thành tựu vượt mong đợi, với mức tăng trưởng khách hàng tiềm năng vượt 117% KPIs. 

Phân biệt “trải nghiệm khách hàng” và “trải nghiệm người dùng”

Trải nghiệm khách hàng (CX) và trải nghiệm người dùng (UX) thường được coi là hai khía cạnh riêng biệt của quan hệ giữa khách hàng và sản phẩm. Tuy nhiên, sự phân biệt giữa chúng không chỉ đơn thuần về phạm vi, mà còn về cách tiếp cận và mục đích.

Phễu Marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng phễu marketing?

Phễu marketing không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt rõ hơn từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng mà còn tạo điều kiện triển khai những chiến lược tiếp thị phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Hãy cùng chúng tôi khám phá sâu hơn về khái niệm phễu marketing là gì và vì sao phễu marketing lại quan trọng với các doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

Ứng dụng AI trong ngành bán lẻ thời trang: Sự ra đời của các trợ lý mua sắm thông minh và hành trình “cách mạng hoá” thói quen của người tiêu dùng

Trong tương lai, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được ví như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Công nghệ này đã và đang thay đổi cách con người sống, từ việc ra đời xe tự lái cho đến sự phổ biến của các ứng dụng như ChatGPT. Không dừng lại ở đó, AI đang chuẩn bị tạo ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực mua sắm, với sự ra đời của các trợ lý mua sắm thông minh - những công cụ tiên tiến có khả năng lựa chọn, đề xuất và giới thiệu sản phẩm phù hợp cho mọi người tiêu dùng.

5 xu hướng Influencer Marketing đáng chú ý trong năm 2025: Các nhà sáng tạo chuyển sang vai trò cố vấn, lượng người theo dõi không còn là “thước đo vàng”

Năm 2025 hứa hẹn sẽ là giai đoạn mang đến những thay đổi đáng kể trong cách các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung hợp tác để tiếp cận khán giả. Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế sáng tạo, các thương hiệu cần nhiều hơn là những chiến dịch quảng cáo đơn thuần. Thay vào đó, họ phải nắm bắt những xu hướng mới, đặt trọng tâm vào việc xây dựng mối quan hệ bền vững với cộng đồng và khai thác tối đa giá trị từ nhà sáng tạo.

Apple trình làng phim ngắn Tết Nguyên Đán 2025: Tình yêu thập niên 90 "hồi sinh" qua công nghệ hiện đại của iPhone 16 Pro

Nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025, Apple vừa cho ra mắt bộ phim ngắn mang tên "I Made a Mixtape for You" (Tạm dịch: Tôi làm một băng nhạc tổng hợp cho bạn) như một phần trong chiến dịch "Shot on iPhone" lâu năm của hãng. Đây là lần thứ 8 Apple thực hiện một bộ phim ngắn chào đón Tết Nguyên Đán.

Chất liệu truyền thống qua lăng kính công nghệ: vivo ghi lại nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam cùng chiến dịch truyền thông smartphone vivo V40 5G

Văn hóa không chỉ đại diện cho số đông mà còn sở hữu sức hút mạnh mẽ, giúp thương hiệu truyền tải thông điệp theo cách độc đáo và sáng tạo. Chính vì vậy, vivo, một trong những thương hiệu công nghệ lớn mạnh, đã triển khai chiến dịch truyền thông sáng tạo, nhằm ra mắt sản phẩm vivo V40 5G. Chiến dịch này không chỉ tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng thế hệ khách hàng trẻ yêu thích công nghệ và nghệ thuật mà còn đưa hình ảnh thương hiệu vivo đến gần hơn với người tiêu dùng.

Case-study SEO ngành Thời trang giày: Câu chuyện tăng trưởng lưu lượng truy cập ấn tượng

Ngành thời trang Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với quy mô thị trường năm 2023 ước tính đạt 4 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng trung bình (CAGR) dự kiến 10% trong giai đoạn 2024-2028, hứa hẹn chạm mốc 6,5 tỷ USD vào năm 2028. Với dân số hơn 97 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, ngành này không chỉ là cơ hội hấp dẫn cho doanh nghiệp mà còn đặt ra những thách thức lớn trong việc cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Trong bối cảnh đó, SEO đã trở thành công cụ chiến lược giúp các thương hiệu thời trang tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết cách TOS triển khai chiến lược SEO cho Brand R hướng đến mục tiêu cải thiện và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Khi Tết là sẻ chia: Coca-Cola, Pepsi và nhiều thương hiệu lan tỏa yêu thương qua những chiến dịch cộng đồng, góp sức mang mùa xuân trọn vẹn đến mọi nhà

Tết không chỉ là dịp sum vầy, mà còn là cơ hội để lan tỏa yêu thương và sẻ chia những giá trị nhân văn sâu sắc. Với tinh thần ấy, nhiều thương hiệu lớn đã triển khai loạt chiến dịch cộng đồng (CSR) đầy ý nghĩa, chung tay mang mùa xuân đủ đầy và hạnh phúc đến mọi gia đình trên khắp cả nước. 

Tất tần tật kiến thức về Cookies trong Affiliate Marketing

Cookies trong Affiliate Marketing là những đoạn mã nhỏ được gửi từ website của nhà cung cấp (merchant) đến trình duyệt của người dùng và được lưu trữ trên thiết bị của họ. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi hành trình của người dùng và xác định xem một đơn hàng có được thực hiện thông qua liên kết affiliate của bạn hay không.

Publicis Groupe hợp nhất Leo Burnett và Publicis Worldwide thành Leo: Mạng lưới sáng tạo lấy con người làm trung tâm trong kỷ nguyên AI

Publicis Groupe đã khởi động năm 2025 bằng việc hợp nhất hai mạng lưới sáng tạo hàng đầu của mình, Leo Burnett và Publicis Worldwide để tạo thành một thực thể mới mang tên Leo. Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thương hiệu toàn cầu về sự sáng tạo vượt trội, thúc đẩy chuyển đổi quy mô lớn, nội dung cá nhân hóa và trải nghiệm thương hiệu kết nối. 

danh mục tin tức

Loading...
Vì sao nhiều chiến dịch thể hiện trách nhiệm Xã hội của doanh nghiệp (CSR) gần đây gặp phải các hiểu lầm không đáng có?

menu

Loading...

Đăng kí nhận tin

thống kê truy cập

  • Tổng lượt truy cập: 0
  • Đang trực tuyến: 0

quy chế hoạt động

Bạn thắc mắc trong quá trình mua hàng?

0985.84.88.33

Hotline góp ý

0376.25.21.83

Hỗ trợ dịch vụ

YÊU CẦU 

Gọi lại cho bạn

Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black