Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black
Quá trình lựa chọn thương hiệu và hai hệ thống tư duy của con người
Loading...

XEN TÒAN BỘ HỒ SƠ NĂNG LỰC CỦA BLUE BLAK: TẠI ĐÂY

Quá trình lựa chọn thương hiệu và hai hệ thống tư duy của con người

Hai hệ thống tư duy: nhanh và chậm

Hai hệ thống tư duy: Bản năng (Intuitive) và Cân nhắc lý tính (Deliberative) chắc hẳn đã quá quen thuộc với những người làm trong ngành truyền thông, Marketing và các lĩnh vực liên quan. Đặc trưng của hệ thống tư duy bản năng là sự phản ứng tức thời, được kích hoạt trong vòng chưa đến một phần giây, trước cả khi chúng ta nhận thức được điều đó. Còn hệ thống tư duy cân nhắc lý tính thì chậm chạp và thường phải mất nhiều công sức hơn. Trên đây là cách diễn đạt thông dụng, đã tách bạch hoạt động giữa hai hệ thống, dù trên thực tế chúng lại khá liên kết với nhau.

Để phản ứng nhanh và hiệu quả trong thế giới đầy phức tạp này, chúng ta sử dụng các đường tắt trực giác, được bồi tụ dựa trên kinh nghiệm nên còn gọi là suy nghiệm, để đưa ra quyết định trong mọi tình huống. Như trong các hoạt động thường nhật, chúng ta thường có phản ứng tức thời mà không cần suy nghĩ trước. (Lưu ý rằng bối cảnh được xem là ‘thường nhật’ không nhất thiết phải được trải nghiệm trực tiếp từ trước, mà chỉ cần có nét tương đồng). Ngược lại, trong các tình huống bất ngờ và lạ lẫm, như nhãn hiệu mà bản thân ưa thích hết hàng hoặc cần mua một sản phẩm hoàn toàn mới, chúng ta buộc phải suy nghĩ có chủ đích về các lựa chọn của mình.

Hai hệ thống tư duy
Nguồn: Daniel Kahneman

Sự liên kết giữa hai hệ thống tư duy nhanh và chậm

Cả hai hệ thống tư duy đều được ‘bật’ trong quá trình ra quyết định, nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau tuỳ vào cường độ của các phản ứng bản năng. Trường hợp phản ứng bản năng quá mạnh mẽ, bộ não lý tính sẽ xuôi theo hoặc chỉ cân nhắc thêm dựa vào các quyết định ban đầu đó. Nên khi các thương hiệu giải quyết được những nhu cầu nhức nhối, thì khả năng cao sẽ được khách hàng lựa chọn.

Ngược lại, khi phản ứng bản năng yếu hơn, bộ não lý tính sẽ giành quyền kiểm soát, dù vậy hệ thống này cũng chỉ làm việc ở mức cần thiết để đưa ra quyết định. Nhiều khả năng, chúng ta sẽ dựa dẫm vào các thông tin và nhận định dễ dàng tìm được, như trong thời buổi này thì đơn giản là gõ từ khoá “…tốt nhất” lên Google và chọn kết quả đầu tiên. Như vậy, cả hai hệ thống đều tham gia vào quá trình tìm kiếm nhằm giúp con người chọn được giải pháp thoả đáng nhanh nhất có thể. Lưu ý rằng, dù được định hình bởi các phản ứng bản năng, hệ thống cân nhắc lý tính hoàn toàn có thể giành quyền kiểm soát, nhưng việc này sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực.

Ảnh minh hoạ: Pexels

Xây dựng đường tắt trực giác thông qua trải nghiệm thương hiệu

Theo tôi hiểu thì suy nghiệm (heuristic), như đã đề cập trên, là hệ thống các đường tắt trực giác được bồi đắp thông qua tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm. Còn thiên kiến (bias) có thể là nảy sinh từ suy nghiệm, hoặc từ cách não bộ phát triển, mà ảnh hưởng đến các quyết định của chúng ta.

Tại sao chúng ta cần phân biệt hai khái niệm này, dù cả suy nghiệm và thiên kiến đều tác động đến quyết định mua hàng? Trên quan điểm của một Marketer, hệ thống suy nghiệm có thể được bồi đắp theo thời gian dựa trên quá trình thu nạp các trải nghiệm, trực tiếp lẫn gián tiếp. Khách hàng của một thương hiệu thì chắc hẳn đã có trải nghiệm trực tiếp. Còn đối với một khách hàng tiềm năng, họ có thể ngẫu nhiên biết đến (và phát sinh nhu cầu) thương hiệu thông qua: thấy một người khác sử dụng, đọc những nội dung và đánh giá trực tuyến, chuyện trò với bạn bè và tất nhiên là xem các mẫu quảng cáo. Trải nghiệm gián tiếp như trên, mà hầu hết được tiếp nạp thụ động, thường dễ tạo ấn tượng nhưng hiếm khi được chúng ta chủ động đưa vào quá trình cân nhắc và đánh giá.

Mô hình quá trình lựa chọn thương hiệu
Nguồn: Nigel Hollis

Trải nghiệm tiêu dùng củng cố hoặc phản bội sự mong đợi

Chúng ta điều biết, hành động mua sắm không phải điểm dừng cuối trong hành trình khách hàng. Việc tiêu dùng sản phẩm tạo nên trải nghiệm trực tiếp về thương hiệu, như tôi đã đề cập. Đây là quá trình “lửa thử vàng”, để xem liệu thương hiệu có đáp ứng những kỳ vọng được kiến tạo qua nhiều điểm chạm xuyên suốt hành trình mua hàng hay không? Trải nghiệm đó sẽ điều chỉnh lại ấn tượng của chúng ta về thương hiệu, mà hy vọng là theo hướng tích cực hơn. Quan trọng là khi việc trải nghiệm diễn ra, những sự thăng hoa hay chán ghét trong cách chúng ta cảm nhận trong lần mua hàng sau sẽ định đoạt mức độ trung thành với thương hiệu.

Những ấn tượng đầu khó phai trong các quyết định tương lai

Bằng cách kiến tạo những ấn tượng tích cực và đáng nhớ, Marketing “thả một điểm neo” trong tâm trí để “chèo lái“ các quyết định tương lai của người mua hiện hữu và cả những khách hàng tiềm năng.

Mô hình mà tôi vừa chia sẻ không làm thay đổi cách chúng ta hiểu về vai trò của Marketing và xây dựng thương hiệu, mà càng lý giải cho tầm quan trọng cũng như ảnh hưởng của các hoạt động đó đến hành vi mua hàng. Bằng cách kiến tạo nên những ấn tượng tích cực và đáng nhớ, Marketing “thả một điểm neo” trong tâm trí để “chèo lái“ các quyết định tương lai, không chỉ đối với người mua hiện hữu, mà cả những khách hàng tiềm năng. Hoạt động xây dựng thương hiệu, nếu được triển khai tốt, có thể thao túng những quyết định mà bản thân khách hàng tưởng rằng họ có quyền lựa chọn.

Đó là quan điểm của tôi về cách mà chúng ta ra quyết định mua hàng. Quá nhiều người đang chỉ chăm chăm dùng các học thuyết kinh tế học hành vi để tác động đến lựa chọn của khách hàng, mà theo tôi nghĩ, còn quá ít người nhận ra những hệ quả lâu dài đối với sự phát triển thương hiệu. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

XEM THÊM : SỰ BÙNG NỔ CỦA TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TRỰC TUYẾN (DCX)

  • Chia sẻ qua viber bài: Quá trình lựa chọn thương hiệu và hai hệ thống tư duy của con người
  • Chia sẻ qua reddit bài:Quá trình lựa chọn thương hiệu và hai hệ thống tư duy của con người
 

cùng chuyên mục

Xe Container - cho diện tích quảng cáo siêu lớn

Là một phiên bản mở rộng của quảng cáo xe tải, quảng cáo trên xe container cho diện tích cực lớn ở hộp sau. Tuy nhiên chúng có một vài đặc điểm mà bạn nên nắm rõ trước khi triển khai.

Quảng cáo biển thả trần trong sân bay và những thông tin cần biết

Quảng cáo biển thả trần trong sân bay với những ưu thế truyền thông nổi trội sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho các doanh nghiệp đang muốn tiếp cận tới phân khúc khách hàng tiềm năng thường xuyên xuất hiện tại đây.

Làm content ở in-house và agency có gì khác biệt?

Làm content in-house, sẽ có lúc bạn thấy chán nản mệt mỏi và nghĩ đến việc thay đổi môi trường, đổi công ty, thay lĩnh vực hay nhảy hẳn sang agency. Bạn ở agency thì lại nghĩ: “Ôi mệt mỏi quá rồi, hay là về client cho nó nhàn”. Nhưng đó chỉ là do bạn nghĩ thôi. Phía nào cũng có cái khó riêng, không nên “đứng núi này trông núi nọ”.

Thu hút mọi ánh nhìn với hình thức quảng cáo trên thang cuốn

Quảng cáo trên thang cuốn là hình thức truyền thông khá phổ biến trong các siêu thị, trung tâm thương mại trên toàn quốc, được nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp lựa chọn để đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ẩn dụ mà hái ra tiền?

Ngôn ngữ và tư duy chứa đủ thể loại ẩn dụ, trên nhiều cấp độ khác nhau, như ông Faris Yakob đã viết như thế. Nhưng sự ẩn dụ trong quảng cáo thường là hình thức cô đọng nhất của một sự thấu hiểu sâu sắc (insight).

9 lưu ý cách chọn tên miền website hay

Lựa chọn tên miền không phù hợp sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, bên cạnh việc có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên trang tìm kiếm Google.

5 Phương pháp tạo viral giúp tăng doanh số mà không cần quảng cáo

Một vài gợi ý mà các doanh nghiệp có thể làm để tạo viral và tăng doanh số mà không cần chạy quảng cáo này nhé.

Mô hình D2C phù hợp với những ngành hàng nào?

Hiện nay D2C đang dần trở thành một mô hình được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng vì sự tiết kiệm và tính hiệu quả mà nó mang lại. Những ngành mà D2C phù hợp và thành công nhất có thể kể đến như bán lẻ, giày da, đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm và làm đẹp.

8 câu hỏi bất hủ về Digital Marketing

Digital Marketing là một khái niệm đang dần trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn làm về Marketing, kinh doanh và Công nghệ thông tin. Dù bạn là một trong số các Marketers truyền thống hay bạn là người mới hoàn toàn đang muốn tìm hiểu và đi sâu hơn về mảng Digital này thì bạn nên biết là sẽ có những khó khăn gì và nên ứng phó thế nào để có thể làm tốt hơn. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất và lời khuyên cho các câu hỏi này, hi vọng sẽ hữu ích cho bạn mới bước chân vào Digital Marketing.

Phân tích hành vi khách hàng: Định nghĩa, lợi ích và hướng dẫn thực hiện

Bạn thấy rắc rối hoặc khó hiểu khi một đàn anh đàn chị nào đó nói về phân tích hành vi khách hàng. Bạn bắt tìm hiểu chủ đề này và cố trả lời các câu hỏi phân tích hành vi khách hàng là gì? Vì sao phải thực hiện công việc này và cách thực hiện ra sao? Bài viết sẽ trả lời câu hỏi căn bản này.

Điểm qua chặng đường 5 năm “vươn ra biển lớn” của VinFast

VinFast, thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam, đã có những bước tiến đáng kể trên thị trường quốc tế kể từ sự xuất hiện đầu tiên tại Paris Motor Show vào tháng 10/2018. Dưới đây là tổng hợp các hoạt động quan trọng, phản ánh sự thâm nhập và mở rộng của VinFast trên thị trường toàn cầu, tính đến hết năm 2023.

Ứng dụng AI vào Digital Marketing để cải thiện chiến lược tiếp thị của bạn trong năm 2024

AI có lẽ là từ khóa hot nhất trong năm 2023. Nếu như năm 2023 chúng ta còn sợ AI có thể thay thế được con người, thì sang năm 2024 chủ đề được bàn tán nhiều nhất là làm thế nào để con người có thể sử dụng AI một cách hiệu quả, tăng năng suất công việc.

CPI là gì? Ưu Và Nhược Điểm Của Chỉ Số CPI Trong Marketing

Mỗi khi nhà phát triển ra mắt một ứng dụng mới thì thứ được quan tâm nhiều nhất và được đem ra làm chỉ số quan trọng nhất thì chính là lượt cài đặt (install). Đó là lý do vì sao chi phí cho mỗi lần cài đặt (CPI) là điều mà một marketer cần đo lường được. Trong Affiliate Marketing thì CPI là một dạng chiến dịch được rất nhiều publishers quan tâm, đặc biệt là những publishers mới. Vậy thì CPI là gì và cách kiếm tiền với hình thức CPI hiệu quả nhất.

Điểm danh những ý tưởng công nghệ mới ứng dụng sự kiện năm 2024

Năm 2023 khép lại với vô vàn các sự kiện kết hợp công nghệ được ra mắt. Năm 2024 đã đến và đây là thời điểm tuyệt vời để chúng ta tìm kiếm những ý tưởng công nghệ mới lạ, độc đáo cho một năm mới với các ứng dụng mới mẻ.

Trào lưu “quảng cáo xấu”: Liệu “quảng cáo xấu” có là “quảng cáo tệ”?

Quảng cáo “không được đẹp mắt” (ugly ads) không có nghĩa là “quảng cáo tệ” (bad ads) bởi mục đích của chúng là dùng để truyền tải thông điệp đến khán giả. Giờ đây, khi công nghệ và mạng xã hội ngày càng phát triển, công chúng dễ dàng bắt gặp “quảng cáo xấu” trên TikTok. Chúng xuất hiện nhiều đến mức người dùng hầu như không có cảm giác đang xem một quảng cáo.

Muôn kiểu tiếp cận Gen Alpha của thương hiệu

Gen Alpha đang là “hạt giống tiềm năng” và sắp trở thành đối tượng chính của ngành truyền thông và quảng cáo. Cùng nhìn lại cách các thương hiệu đã “đón đầu” thế hệ người tiêu dùng chính tiếp theo như thế nào.

5 chiến dịch tôn vinh phụ nữ marketer nên xem ít nhất một lần

Quốc tế Phụ Nữ 8/3 là một trong những dịp lễ lớn trong năm - thời điểm các thương hiệu trên khắp thế giới tôn vinh phái đẹp thông các chiến dịch marketing ý nghĩa.

danh mục tin tức

Loading...
Quá trình lựa chọn thương hiệu và hai hệ thống tư duy của con người

menu

Loading...

Đăng kí nhận tin

thống kê truy cập

  • Tổng lượt truy cập: 0
  • Đang trực tuyến: 0

quy chế hoạt động

Bạn thắc mắc trong quá trình mua hàng?

0985.84.88.33

Hotline góp ý

0376.25.21.83

Hỗ trợ dịch vụ

YÊU CẦU 

Gọi lại cho bạn

Công ty TNHH Giải Pháp Số Blue Black